Xoay quanh vấn đề cấm sử dụng smartphone trong trường học

Huỳnh Lộc   Huỳnh Lộc
Ngày đăng: 25/10/2019
0 bình luận

Khảo sát tại nước Anh, có tới 49% phụ huynh học sinh mong muốn các trường áp dụng cấm sử dụng điện thoại tại lớp học để giảm hiện tượng xao nhãng học tập. Nhiều ý kiến cho rằng việc tốn quá nhiều thời gian trên điện thoại thông minh còn ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý của trẻ. (Ở Pháp đã ban hành lệnh cấm học sinh cấp 1, 2 sử dụng smartphone trong trường học),

Ở chiều phản biện, nhiều trường học lại cho rằng việc cấm điện thoại chưa hẳn đã giải quyết gốc vấn đề. Trái lại, việc dạy cho trẻ làm thế nào kiểm soát chuyện sử dụng điện thoại của mình mới là điều quan trọng hơn. Bên cạnh đó, trong xã hội hiện đại, điện thoại di động được coi như một giáo cụ, giúp hỗ trợ học tập và phát triển các kỹ năng liên quan đến công nghệ của học sinh.

 

Quan điểm của bạn thì như thế nào?

 

Việc quá lạm dụng điện thoại thông minh trong cuộc sống đã gây ra những tác dụng phụ, mất kiểm soát, và để khống chế những điều tai hại này không còn cách nào khác là CẤM.

Ngay từ khi để các em nhỏ tiếp cận với thiết bị thông minh, cần phải có phương pháp hướng dẫn sử dụng sao cho hợp lý, có giờ giấc thì sẽ mang lại hiệu quả tuyệt vời. Cộng đồng đang hô hào cùng nhau tẩy chay dùng nilon, tại sao không tạo thêm một làn sóng sử dụng Smartphone có giờ giấc?

Để các em nhỏ không được tiếp cận với smartphone là một thiệt thòi rất lớn, một cổng thông tin phát triển toàn diện. Bởi vậy thay vì cấm, một số trường học tiên tiến đã áp dụng những mô hình lớp học thông minh (hiện đang được triển khai bởi StarMart.vn ), các em sẽ được tương tác với những công nghệ hiện đại hàng đầu, mà phụ huynh rất yên tâm khi con em mình được học trong môi trường như vậy.

 

Giải pháp lớp học thông minh

 

Thay vì dán mắt vào màn hình điện thoại, các em học sinh sẽ được tương tác trên những màn hình kích thước lớn như tấm bảng (hay còn được gọi là SmartBoard). Trên màn hình này được tích hợp những bài giảng, những ứng dụng mô phỏng chân thật để phục vụ hiệu quả cho công tác dạy & học.

  • Ông Phạm Xuân Tiến (Trưởng phòng giáo dục tiểu học Sở GD-ĐT Hà Nội) cho rằng lớp học trang bị công nghệ tương tác thông minh là mô hình học tập hiện đại, giúp tiết học hiệu quả, góp phần đổi mới phương pháp dạy học. Để xây dựng một lớp học trang bị công nghệ tương tác thông minh thì cần có kinh phí để mua bảng tương tác, xây dựng các giáo án điện tử, phần mềm giúp bảng tương tác hoạt động đúng công năng.

Giải pháp lớp học thông minh đã và đang được triển khai rộng khắp, và được sự ủng hộ tuyệt đối. 

  • Phạm Thị Yến – Hiệu trưởng Trường tiểu học Thành Công B chia sẻ: “Đối với lớp học tương tác thì không có điểm dừng nghĩa là phải luôn sáng tạo và bắt kịp với kiến thức hàng ngày. GV ngoài việc làm thực hiện điều đó thì hàng tuần còn phải ngồi cùng lại với nhà trường để đánh giá, rút kinh nghiệm. Thông qua đó sẽ có sự điều chỉnh để tiết học thú vị hơn”.
  • Dưới góc độ là GV trực tiếp tham gia giảng dạy, cô Trần Thu Hà cho biết thêm, năm đầu tiên triển khai GV gặp rất nhiều khó khăn và vất vả. Cách tiếp cận bài học mới, phương pháp giảng dạy mới cộng thêm sử dụng các thiết bị công nghệ đòi hỏi GV phải rất nỗ lực. Những năm sau đó thì có phần nhẹ nhàng hơn một chút bởi GV đã quen với mô hình và quan trọng hơn là nền giáo án đã có.
  • Ông Lê Tiến ThànhVụ trưởng Vụ giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT) cho rằng: "Một tiết học thu hút HS phụ thuộc lớn vào người thầy. Tuy nhiên, nếu có sự hỗ trợ của công nghệ thì nó sẽ làm cho tiết học sinh động và cuốn hút HS hơn".

 

Để được giải đáp và tư vấn về các giải pháp & thiết bị tương tác thông minh sử dụng trong công tác giáo dục, các bạn hãy chat với đội ngũ tư vấn hoặc để lại thông tin để chúng tôi liên hệ ngay nhé.

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận